Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

8 hình thức kiểm tra sức khỏe quan trọng bất kì ai cũng có thể làm tại nhà

Nhiều người không có thời gian đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Nhưng có thể thực hiện một số xét nghiệm để có được thông tin cần thiết về sức khỏe mà không cần phải rời khỏi nhà.

Những phương pháp kiểm tra sức khỏe tại nhà này sẽ giúp chúng ta biết được tình trạng sức khỏe của mình như thế nào, có ổn không và không cần phải lo lắng hay không.

Các chuyên gia đã thu thập một số thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đơn giản và nhanh chóng mà chúng ta có thể thực hiện ngay tại nhà.

8. Kiểm tra hệ thống nội tiết

8 hình thức kiểm tra sức khỏe quan trọng bất kì ai cũng có thể làm tại nhà - Ảnh 1.

Một trong những chỉ số sức khỏe chính là kích thước vòng eo. Lấy thước đo và đo vòng eo ở vị trí trên rốn. Nếu mọi thứ đều bình thường, kích thước của nó không được lớn hơn 34 inch (khoảng 86cm) đối với phụ nữ và 40 inch (khoảng 101cm) với nam giới.

Những người có vòng eo lớn hơn thì dễ mắc bệnh tiểu đường loại 2 gấp 5 lần những người khác. Tại Nhật Bản vào năm 2008, chính phủ thậm chí đã quyết định ban hành luật bắt buộc những người có vòng bụng lớn tham dự các khóa đặc biệt để giảm cân.

7. Kiểm tra não bộ

8 hình thức kiểm tra sức khỏe quan trọng bất kì ai cũng có thể làm tại nhà - Ảnh 2.

Chúng ta sẽ cần một tờ giấy trắng, bút đánh dấu hoặc bút chì và sự giúp đỡ của bạn bè. Vẽ một chiếc đồng hồ và yêu cầu người khác nói giờ (giờ và phút). Ví dụ: 10h10 sáng. Sau đó, vẽ các kim phút và giờ hiển thị thời gian mà người bạn vừa chỉ ra.

Thử nghiệm này bao gồm rất nhiều quá trình trong não của chúng ta. Các bộ phận của não chịu trách nhiệm chuyển động cánh tay, không gian và nhận thức thị giác bắt đầu làm việc chăm chỉ hơn và đó là lý do tại sao nếu không có khả năng vẽ đượcđồng hồ và giờ có thể là dấu hiệu của chứng mất trí sớm.

6. Kiểm tra cột sống

8 hình thức kiểm tra sức khỏe quan trọng bất kì ai cũng có thể làm tại nhà - Ảnh 3.

Chúng ta sẽ cần 2 cái cân. Đứng trên một cái cân bằng một chân và trên một cái cân kia bằng chân còn lại. Sự phân bố trọng lượng nên giống nhau. Nếu con số khác nhau rất nhiều, nó có thể chỉ ra rằng xương hông, cột sống có vấn đề. Có lẽ đã đến lúc đi khám bác sỹ để được kê đơn thuốc và làm tất cả các xét nghiệm cần thiết.

5. Kiểm tra hệ hô hấp

8 hình thức kiểm tra sức khỏe quan trọng bất kì ai cũng có thể làm tại nhà - Ảnh 4.

Phương pháp này được gọi là kiểm tra Shtange. Chúng ta sẽ cần một đồng hồ bấm giờ để thực hiện nó.

Hãy đứng lên và kiểm tra nhịp tim trong 30 giây. Sau đó ngồi xuống và hít 3 hơi thở liên tục mà không thở ra. Sau đó, giữ hơi thở đến khi có thể và đếm thời gian. Sau khi thở ra, kiểm tra lại mạch trong 30 giây.

Các kết quả:

Nếu có thể thở được ít hơn 40 giây, hệ thống hô hấp không tốt. Kết quả trung bình nên là 40-49 giây. Nếu có thể nín thở hơn 50 giây, tình trạng hệ hô hấp thực sự tốt.

Tính nhịp tim bằng cách sử dụng công thức này: Kết quả nhịp tim trước và sau khi kiểm tra 30 giây phải bằng nhau.

Kết quả bằng 1, 2 hoặc thấp hơn là tốt. Nếu ghi được nhiều "điểm" hơn, có thể chỉ ra rằng hệ thống tim mạch cần nhiều oxy hơn.

4. Kiểm tra xương

8 hình thức kiểm tra sức khỏe quan trọng bất kì ai cũng có thể làm tại nhà - Ảnh 5.

Hãy nhìn vào móng tay, bộ phận này có thể nói rất nhiều về sức khỏe. Nếu móng tay trở nên gợn sóng và tách hoặc đốm trắng xuất hiện, nó không chỉ là một vấn đề về mỹ phẩm. Một tình trạng như vậy có thể chỉ ra rằng cơ thể không có đủ vitamin B, chất sắt hoặc có nguy cơ loãng xương.

3. Kiểm tra thị lực

8 hình thức kiểm tra sức khỏe quan trọng bất kì ai cũng có thể làm tại nhà - Ảnh 6.

Nhìn vào khung cửa sổ trong 30 giây và sau đó nhắm mắt lại. Sau đó mở mắt trái, đóng nó lại và mở mắt phải của bạn. Nếu hình ảnh nhìn thấy bằng mắt bị mờ và các đường không song song với nhau nữa, nó có thể là dấu hiệu thoái hóa điểm vàng hoặc mất thị lực không thể đảo ngược được.

Chúng ta cũng có thể thực hiện một thử nghiệm khác gần bãi đỗ xe. Bước ra khỏi bất kỳ chiếc xe nào đó, đứng ở khoảng cách khoảng 20m và cố gắng đọc biển số xe. Nếu không thể đọc được biển số xe, nên đi khám bác sỹ.

2. Kiểm tra hệ thống thính giác

8 hình thức kiểm tra sức khỏe quan trọng bất kì ai cũng có thể làm tại nhà - Ảnh 7.

Cố gắng nghe những gì mọi người đang nói về từ khoảng cách khoảng 4-5m. Nếu không thể nghe hiểu bất cứ điều gì, có thể bạn phải đến gặp bác sỹ.

Phương pháp này không áp dụng được ở những nơi đông đúc. Ví dụ: Trong quán cà phê có nhạc lớn, chúng ta sẽ không thể nghe thấy một người nói chuyện kể ở đứng gần. Điều này là do hiệu ứng mặt nạ: m thanh yếu bị che khuất khi có tiếng ồn mạnh.

1. Kiểm tra gan

8 hình thức kiểm tra sức khỏe quan trọng bất kì ai cũng có thể làm tại nhà - Ảnh 8.

Hãy nhìn vào một chiếc gương để có thể thấy toàn bộ cơ thể. Nếu bạn thấy một lớp mỡ dày trên phần bụng thì đó là chất béo nội tạng bao quanh gan và khiến cho gan không thể hoạt động bình thường.

Màu trắng vàng của mắt, khối mỡ (đặc biệt là trên mí mắt) và một lưỡi có mảng bám cũng chỉ ra rằng có gì đó không ổn với gan.

Xin lưu ý rằng các xét nghiệm này không thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh. Đây chỉ là một vài phương pháp có thể giúp tự chăm sóc sức khỏe khi quá bận rộn chưa có thời gian đi kiểm tra định kỳ. Để có được chẩn đoán đúng và chính xác, tốt nhất hãy đặt lịch khám sức khỏe định kỳ với các bác sĩ chuyên khoa.

(Theo Brightside)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét