Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những hiện tượng thông thường nhưng lại là lời cảnh báo của tình trạng chèn ép dây thần kinh đáng lo ngại

Khi quá nhiều áp lực tác động từ các mô xung quanh như sụn, xương, cơ hoặc dây chằng... sẽ làm dẫn đến hiện tượng chèn ép dây thần kinh. Tình trạng này tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng phá vỡ chức năng của các tín hiệu thần kinh và gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tìm hiểu những dấu hiệu chèn ép dây thần kinh có thể giúp bạn kịp thời điều trị bệnh.

Thường xuyên bị tê

Cảm giác tê nhức là một trong những triệu chứng đầu tiên của tình trạng dây thần kinh bị chèn ép. Bởi vì khi bị tác động, dòng tín hiệu thần kinh sẽ thường xuyên gián đoạn nên gây ra cảm giác tê cứng trong thời gian ngắn nhưng liên tục nhiều lần. Trong trường hợp nghiêm trọng, nếu không điều trị kịp thời thì có thể gây ra hiện tượng tê liệt vĩnh viễn. Bạn có thể điều trị bằng các phương pháp vật lí trị liệu, châm cứu hoặc phẫu thuật chỉnh hình.

Những hiện tượng thông thường nhưng lại là lời cảnh báo của tình trạng chèn ép dây thần kinh đáng lo ngại - Ảnh 1.

Cảm giác như bị kim châm

Tương tự như tê nhức, cảm giác ngứa ran như kim châm là một dấu hiệu phổ biến của tình trạng dây thần kinh bị chèn ép. Dây thần kinh có chức năng truyền tín hiệu từ nơi này đến nơi khác trong cơ thể nên có điều gì làm gián đoạn chúng sẽ gây ngứa từ bên trong. Thông thường hiện tượng này xảy ra ở một khu vực nhất định và kéo dài trong tầm 3 - 4 phút. Nếu chúng xuất hiện liên tục thì bạn nên đến phòng khám để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Những hiện tượng thông thường nhưng lại là lời cảnh báo của tình trạng chèn ép dây thần kinh đáng lo ngại - Ảnh 2.

Đau khớp

Một trong những triệu chứng phổ biến và rõ ràng nhất của tình trạng dây thần kinh bị chèn ép là đau nhức các khớp. Cơn đau tỏa ra và di chuyển qua nhiều khớp nối các bộ phận khác của cơ thể. Vùng thắt lưng, khớp gối, bắp chân và cánh tay là những bộ phận có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. Điều này xảy ra là do dây thần kinh bị viêm và sưng làm ảnh hưởng đến chức năng kết nối của chúng.

Những hiện tượng thông thường nhưng lại là lời cảnh báo của tình trạng chèn ép dây thần kinh đáng lo ngại - Ảnh 3.

Bị yếu cơ ở một số vùng

Suy yếu cơ bắp ở cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân là những dấu hiệu cảnh báo dây thần kinh vận động đang bị chèn ép. Chúng xuất phát từ áp lực lâu dài mà những tín hiệu thần kinh chịu ảnh hưởng, có thể là do không nhận đủ chất dinh dưỡng, dây thần kinh chết khiến cơ co lại không đúng cách. Khi ấy tín hiệu truyền từ não đến cơ cũng bị suy yếu và sự kết nối thần kinh gặp nhiều vấn đề. Đây là những dấu hiệu của tình trạng chèn ép thần kinh nghiêm trọng nên tốt nhất là bạn hãy đến phòng khám để kiểm tra tình trạng bệnh.

Những hiện tượng thông thường nhưng lại là lời cảnh báo của tình trạng chèn ép dây thần kinh đáng lo ngại - Ảnh 4.

Đau đầu dữ dội

Đây có thể là hiện tượng đau dây thần kinh chẩm ở khu vực cổ. Nguyên nhân có thể là do các dây thần kinh tự chèn ép lẫn nhau hoặc có một khối u đang hình thành trong cơ thể. Nếu bạn cảm thấy thường xuyên bị đau đầu mặc dù không hề mắc các căn bệnh khác thì hãy nên đến bác sĩ để chẩn đoán bệnh và tiêm thuốc giảm đau.

Những hiện tượng thông thường nhưng lại là lời cảnh báo của tình trạng chèn ép dây thần kinh đáng lo ngại - Ảnh 5.

Nguồn: RD

0 nhận xét:

Đăng nhận xét