Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bệnh dương vật cong ở nam giới có thể có liên quan đến nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư

Dương vật uốn cong (còn có tên là Peyronie - bệnh dương vật cong) là tình trạng phổ biến ở nam giới. Thế nhưng gần đây các nhà khoa học phát hiện ra rằng bệnh Peyronie có thể liên quan đến ung thư. Nếu chồng bạn có tình trạng như vậy, hãy nói với anh ấy những điều này.

Bệnh của Peyronie liên quan đến ung thư?

Giống như nhiều bộ phận của cơ thể, sự thay đổi về ngoại hình hoặc cảm giác ở dương vật có thể báo hiệu điều gì đó về sức khỏe, ví dụ như nếu bạn không thể dễ dàng cương cứng thì vấn đề có thể liên quan đến lưu lượng máu.

Một nghiên cứu tập trung vào độ cong của dương vật và mối liên hệ với sức khỏe của đàn ông đã được công bố. Nghiên cứu từ Đại học Y Baylor ở Mỹ cho thấy rằng bệnh Peyronie có thể có liên quan đến nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư.

Quý ông chú ý: Nếu súng ống bị cong thế này thì nên cảnh giác vì rất có thể liên quan đến một số bệnh ung thư - Ảnh 1.

Dương vật uốn cong (còn có tên là Peyronie - bệnh dương vật cong) là tình trạng phổ biến ở nam giới.

Trong khi tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét yêu cầu bảo hiểm y tế của hơn 1,7 triệu người. Một số người trong số đó có bệnh của Peyronie hoặc rối loạn chức năng cương dương, và những người khác không có vấn đề về dương vật. Sau đó, họ theo dõi họ trong tổng cộng khoảng 9 năm.

Sau khoảng thời gian đó, họ phát hiện ra rằng những người mắc bệnh Peyronie có nguy cơ phát triển ung thư dạ dày cao hơn 43%, có khả năng bị u ác tính cao hơn 19% và có nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn cao hơn 39% so với nam giới không có vấn đề về dương vật. Cũng có một xu hướng dẫn đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn, mặc dù nó không hoàn toàn đạt được ý nghĩa thống kê trong phân tích của họ.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu thêm một bước nữa bằng cách kiểm tra mối quan hệ giữa 2 bệnh trên một mức độ phân tử. Họ đã giải mã toàn bộ mã di truyền của một người cha và con trai bị bệnh Peyronie và một tình trạng liên quan được gọi là co dãn của Dupuytren - tình trạng gây ra mô dày bất thường trong lòng bàn tay và ngón tay của bạn.

"Khi chúng tôi giải mã bộ gen của họ, chúng tôi phát hiện ra chúng có nhiều đột biến khác khiến họ có nguy cơ mắc một số loại ung thư. Điều này cho chúng ta thêm bằng chứng tốt hơn rằng các bệnh này thực sự có mối liên kết với nhau", tác giả nghiên cứu Alexander Pastuszak, tiến sĩ tiết niệu tại Đại học Y Baylor giải thích.

Các đột biến mà các nhà nghiên cứu phát hiện ở bệnh nhân là những đột biến tương tự liên quan đến ung thư dạ dày và sinh dục, bao gồm cả tinh hoàn và tuyến tiền liệt. Điều này cho thấy rằng có thể có một yếu tố cơ bản gây nên cả bệnh của Peyronie và các loại ung thư này.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn? Đầu tiên, đừng lo lắng nếu bạn nhận thấy một đường cong nhỏ trong dương vật của bạn - nó không có nghĩa là bạn có bệnh của Peyronie.

Tiến sĩ Pastuszak nói: "Một đường cong nhỏ có thể bình thường. Mỗi dương vật đều có một độ cong nhất định. Theo Hiệp hội tiết niệu Mỹ, không có mức độ cong cụ thể nào chỉ ra dấu hiệu căn bệnh Peyronie. trong trường hợp thấy đường cong xuất hiện đột ngột hoặc nhận thấy đường cong hiện tại trở lên tồi tệ hơn, đặc biệt nếu chúng gây khó khăn cho việc quan hệ tình dục thì nên đến gặp bác sĩ".

Quý ông chú ý: Nếu súng ống bị cong thế này thì nên cảnh giác vì rất có thể liên quan đến một số bệnh ung thư - Ảnh 2.

Đừng lo lắng nếu bạn nhận thấy một đường cong nhỏ trong dương vật của bạn - nó không có nghĩa là bạn có bệnh của Peyronie.

Nhưng ngay cả khi bác sĩ chẩn đoán bạn mắc bệnh Peyronie thì cũng đừng lo lắng quá vì điều này không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ bị ung thư. Tuy nhiên, có một điều quan trọng cần làm là bạn nên thận trọng cũng như chủ động hơn trong việc kiểm soát sức khỏe của mình. Điều đó có nghĩa là bạn cần khám sàng lọc ung thư thường xuyên hơn, đặc biệt là đối với các loại bệnh được liệt kê ở trên có liên quan đến Peyronie. Về vấn đề này, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ Pastuszak nói: "Bạn nên đi khám mỗi năm một lần hoặc 2 năm/lần để đảm bảo tình trạng sức khỏe của mình. Kết quả khám bệnh sẽ là căn cứ để bác sĩ thảo luận về những gì bạn cần làm, ví dụ như các xét nghiệm cần thực hiện, để đảm bảo sức khỏe của bạn. Bạn cũng cần tự nhận thức về các triệu chứng của các bệnh khác nếu thấy chúng xuất hiện. Ví dụ như trong trường hợp ung thư dạ dày thì các triệu chứng có thể gặp là ợ nóng, buồn nôn, cảm giác đầy bụng sau khi ăn dù một bữa nhỏ... Nếu bạn gặp các triệu chứng này, nên đi khám sớm".

Bệnh Peyronie (dương vật cong) là bệnh gì?

Bệnh Peyronie (bệnh dương vật cong), là bệnh gây ra mô sẹo bên trong dương vật và tinh hoàn. Mô sẹo tích tụ trong màng bao trắng, thường thấy nhất là ở đầu và gốc dương vật. Do mô sẹo ngày càng dày, dương vật khi đó sẽ bị cong hoặc lệch đi.

Dương vật cong hoặc lệch có thể làm bạn đau khi quan hệ, thậm chí không thể quan hệ tình dục. Triệu chứng sưng và viêm dương vật của bệnh Peyronie có nguy cơ để lại sẹo cứng vĩnh viễn trên dương vật.

Mô sẹo của bệnh Peyronie không giống như mô phát triển bất thường trong động mạch (gây hẹp động mạch) mà chỉ là mô dạng xơ nang lành tính (không phải ung thư). Bệnh Peyronie không phải bệnh truyền nhiễm và không lây qua đường tình dục. Nhiều người đàn ông khi cương cứng thì dương vật hơi cong. Bệnh Peyronie làm cho tình trạng cong (lệch) nặng hơn. Sự kích thích ở dương vật dẫn đến việc hình thành mô sẹo xơ làm dương vật cong, cản trở sự thâm nhập khi quan hệ.

Quý ông chú ý: Nếu súng ống bị cong thế này thì nên cảnh giác vì rất có thể liên quan đến một số bệnh ung thư - Ảnh 3.

Giống như nhiều bộ phận của cơ thể, sự thay đổi về ngoại hình hoặc cảm giác ở dương vật có thể báo hiệu điều gì đó về sức khỏe.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh Peyronie?

Các chấn thương nhỏ ở dương vật không phải lúc nào cũng dẫn đến bệnh dương vật cong. Tuy nhiên, có một số yếu tố khác nhau có thể góp phần làm tích tụ mô sẹo trong quá trình có thể tự chữa lành vết thương như:

- Yếu tố di truyền

- Rối loạn mô liên kết

- Tuổi tác: Tỉ lệ mắc bệnh cong dương vật cũng tăng theo độ tuổi. Những thay đổi liên quan đến tuổi có thể khiến họ dễ mắc hơn và khó lành bệnh hơn.

Các yếu tố khác bao gồm: Điều kiện về sức khỏe, hút thuốc lá và một số loại phẫu thuật tuyến tiền liệt cũng có thể liên quan đến bệnh dương vật cong.

Quý ông chú ý: Nếu súng ống bị cong thế này thì nên cảnh giác vì rất có thể liên quan đến một số bệnh ung thư - Ảnh 4.

Điều kiện về sức khỏe, hút thuốc lá và một số loại phẫu thuật tuyến tiền liệt cũng có thể liên quan đến bệnh dương vật cong.

Một số bệnh khác mà nam giới thường gặp

Ngoài Peyronie, còn có những bệnh nghiêm trọng khác có thể gặp ở dương vật mác các quý ông cần biết như:

- Priapism - cương cứng kéo dài: Đây là tình trạng cương cứng đau nhức không giảm xuống sau hơn 4 giờ.

- Balanitis - viêm: Bệnh đặc trưng bởi một đầu dương vật bị viêm hoặc bị nhiễm trùng.

- Hẹp bao quy đầu: Tình trạng mà bao quy đầu của dương vật trở nên quá chặt khiến nó không thể được kéo vào phía sau đầu dương vật.

- Paraphimosis - bán hẹp da quy đầu: Xảy ra khi bao quy đầu, một khi rút lại, bị mắc kẹt phía sau đầu và không thể trở lại vị trí tự nhiên của nó. Đây là một trường hợp cấp cứu y tế có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị.

- Ung thư dương vật: Một loại ung thư có thể xảy ra không thường xuyên và bắt đầu trong các tế bào da của dương vật.

Nguồn: Menhealth/Theasia/Hello

0 nhận xét:

Đăng nhận xét